BỆNH VIÊM TAI NGOÀI: RÁY TAI ĐỌNG NHIỀU

BỆNH VIÊM TAI NGOÀI: RÁY TAI ĐỌNG NHIỀU

Viêm tai ngoài so ráy tai là một bệnh phổ biến. Bình thường tuyến ống tai ngoài tiết ra một chất nhầy gọi là ráy tai chứa nhiều cholestêron. Ở một số người, sự bài xuất của ống tai lên mức độ quá cao và ráy tai kết lại thành cục ở ống tai ngoài. Để hiểu rõ hơn về bệnh tai ngoài do ráy tai, chúng ta cùng các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng của bệnh viện đa khoa an việt tìm hiểu.

Triệu chứng của bệnh tai ngoài do ráy tai đọng nhiều

Triệu chứng chính của bệnh tai ngoài do ráy tai là điếc. Bệnh nhân thường phát hiện sau khi gội đầu hay tắm, đột nhiên phát hiện một bên tai bị nghe kém, đồng thời có ù tai. Đôi khi bệnh nhân có biểu hiện chóng mặt nhẹ, sau một vài hôm nắng ráo, tai bỗng nhiên nghe rõ trở lại.
Với trường hợp này, bác sĩ chuyên khoa Tai- Mũi- Họng khám thính giác thấy bệnh nhân điếc vừa, điếc kiểu dẫn truyền có kèm theo cảm giác nặng tai. Soi tai thấy có một khối nâu hoặc đen bịt kín ống tai ngoài. Khối này có thể mềm như sáp ong hoặc cứng như gỗ.
Tiên lượng của ráy tai nhẹ. Sở dĩ bệnh nhân bị điếc đột ngột sau khi tắm hay gội là do nước vào tai làm nở cục ráy tai và làm tắc đường đi của sóng âm. Sau vài ngày cục ráy tai khô đi và teo lại, ống tai được thông và bệnh nhân nghe rõ như trước. Bác sĩ lấy cục ráy tai ra thì bệnh nhân cũng khỏi điếc ngay.
Ráy tai đọng nhiều khiến người bệnh bị điếc

Điều trị bệnh viêm tai ngoài do ráy tai đọng nhiều

Tùy theo cục ráy tai cứng hay mềm, cách giải quyết sẽ khác nhau. Nếu là ráy tai mềm, bác sĩ chuyên khoa Tai- Mũi- Họng lấy ra bằng cách bơm nước 37 độ vào tai trong  khoảng 300ml đến 500ml là đủ để tống ráy tai ra ngoài. Nếu là ráy tai cứng, bác sĩ thăm khám cẩn thận. Nhất là trong trường hợp trẻ em, khi khám thường cử động hay giãy dụa. Sau khi lấy hết ráy tai, bác sĩ sẽ kiểm tra lại màng nhĩ vì đôi khi trong cục ráy tai còn có biểu hiện của bệnh viêm tai giữa mạn tính.
Viêm tai ngoài do ráy tai là căn bệnh thường gặp nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh hiệu quả nếu chúng ta biết cách giữ gìn và đề phòng. Bạn nên chú ý vệ sinh tai sạch sẽ hằng ngày. Phải luôn giữ cho tai thật khô ráo, không được cho các vật vào tai vì có thể gây kích thích tai hoặc làm tổn thương ống tai. Đặc biệt, khi ra các cửa hàng cắt tóc, phải đề nghị nhân viên cửa hàng sử dụng dụng cụ lấy ráy tai riêng cho mỗi người. Khi đi bơi lội, tránh bơi ở những nơi đã bị đóng cửa do bị ô nhiễm, phải lau khô tai sau khi bơi. Phải tự bảo vệ bản thân để phòng tránh các bệnh viêm tai nguy hiểm đặc biệt là viêm tai giữa, thủng màng nhĩ dễ dẫn đến bệnh điếc tai vĩnh viễn.
Khi phát hiện những triệu chứng của bất thường của tai, bệnh nhân cần đi khám ngay. Nhấc máy lên và gọi đến số điện thoại0462628628, bạn sẽ nhận được sự chăm sóc tận tình, giải quyết những vấn đề đang xảy ra với sức khỏe của mình. Bệnh viện Đa Khoa An Việt ở địa chỉ 1E Trường Chinh hội tụ bác sĩ giàu kinh nghiệm, nhân viên y tế nhiệt tình cùng trang thiết bị thăm khám hiện đại là điểm đến tin cậy, an toàn, an tâm cho người Việt. ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để được thăm khám và điều trị bệnh trực tiếp bởi PGS TS Nguyễn Hoàng Sơn (Chủ tịch Hội Tai Mũi Họng Hà Nội và các tỉnh Phía Bắc), PGS TS Nguyễn Hoài An (Nguyên trưởng Khoa Tai Mũi Họng Trẻ em bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương) cùng các giáo sư, chuyên gia Tai Mũi Họng khác.
 ———————————————————
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ
BỆNH VIỆN ĐA KHOA AN VIỆT
Địa chỉ: 1E, Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội
Hỗ trợ online (miễn phí): 0462628628

Đăng nhận xét